"ทรัมป์"เผยพบปะ"ปูติน"ที่ปารีสแค่ช่วงรับประทานอาหารเที่ยง ไม่มีการเจรจาทวิภาคี

ข่าวการเมือง Thursday November 8, 2018 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และผู้นำคนอื่นๆ ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปารีส แต่คาดว่าจะไม่มีการเจรจาระดับทวิภาคี

"เราจะร่วมรับประทานอาหารเที่ยงด้วยกัน ซึ่งผมคิดว่าจะมีผู้นำคนอื่นๆอยู่ที่นั่นด้วย" ทรัมป์เปิดเผยกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาว เมื่อถูกถามว่า เขาจะเจรจาหารือในระดับทวิภาคีร่วมกันปธน.ปูตินที่กรุงปารีสหรือไม่

"ผมไม่คิดว่าจะมีกำหนดการอื่นๆในกรุงปารีส แต่เราจะพบปะกันอีกครั้งในการประชุม G20 ซึ่งเป็นการประชุมที่ผมตั้งตารอคอยอย่างแท้จริง" ทรัมป์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายยูริ ยูชาคอฟ ที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า ปธน.ปูตินและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะพบปะกันในการรับประทานอาหารเที่ยงที่พระราชวังเอลิเซ่ในกรุงปารีสในวันที่ 11 พ.ย.

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และปธน.ปูตินมีกำหนดพบปะกันที่กรุงปารีสในระหว่างการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1

หลังจากที่พบปะกันที่กรุงปารีสในวันที่ 11 พ.ย.แล้ว คาดว่าผู้นำทั้งสองจะมีโอกาสพบปะกันอีกครั้งนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.

การพบปะกันของปธน.ทรัมป์และปธน.ปูตินจะมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศว่าจะนำสหรัฐถอนตัวออกจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับรัสเซียในช่วงสงครามเย็น โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty) หรือ INF ที่สหรัฐได้ทำไว้กับรัสเซียตั้งแต่ปี 2530 เนื่องจากรัสเซียได้ละเมิดข้อตกลงดังกล่าวเป็นเวลาหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ