"เพโลซี" เผยพรรคเดโมแครตยินดีจับมือพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนฯ

ข่าวการเมือง Thursday November 8, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า ทางพรรคประสงค์ที่จะจับมือทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกัน เมื่อพรรคเดโมแครตกลับมามีเสียงข้างมากอีกครั้ง หลังจากที่พรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะด้วยการกวาดเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ในศึกเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐเมื่อวานนี้

"เราเชื่อว่าเรามีหน้าที่ในการบรรลุข้อตกลงร่วมกันในขอบข่ายที่ทำได้" นางเพโลซี แถลงต่อสื่อมวลชน "การเปิดกว้างและความโปร่งใส ตลอดจนสามัญสำนึกในหน้าที่และความร่วมมือระหว่างสองพรรค เป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งเพื่อให้เราเดินหน้าต่อไปได้"

อย่างไรก็ดี นางเพโลซี เปิดเผยว่า พรรคเดโมแครตจะยังไม่ละทิ้งหน้าที่ในการตรวจสอบและควบคุมดูแล เมื่อทางพรรคกลับมามีเสียงข้างมากอีกครั้งในเดือนม.ค. โดยเธอกล่าวว่า "สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าเรามีแต่จะหาเรื่องต่อต้าน แต่ถ้าเราเห็นสมควรแล้ว เราก็จะทำ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเพโลซี วัย 78 ปี ผู้แทนราษฎรจากแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า ตนมีแผนที่จะชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอีกครั้ง แม้สมาชิกหลาย ๆ รายในพรรคต้องการประธานหน้าใหม่

นางเพโลซี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2550-2554 เปิดเผยว่าตนมั่นใจว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนมากพอเพื่อดำรงตำแหน่งนี้อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความแสดงการสนับสนุนให้นางแนนซี เพโลซี เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากที่พรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

"เมื่อพิจารณาด้วยความเป็นธรรม คุณแนนซี เพโลซีสมควรได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งถ้าสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนไม่เห็นด้วย เราก็จะเพิ่มเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกันให้ โดยเธอสมควรได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่นี้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอม นายพอล ไรอัน จากพรรครีพับลิกันดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ขณะที่นางเพโลซีเป็นผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ