"ทรัมป์" อัดญี่ปุ่นทำการค้ากับสหรัฐอย่างไม่เป็นธรรม ขณะยืนยันจัดซัมมิตกับผู้นำเกาหลีเหนือต้นปีหน้า

ข่าวการเมือง Thursday November 8, 2018 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาญี่ปุ่นว่าทำการค้าอย่างไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ โดยอ้างว่าญี่ปุ่นส่งออกรถยนต์ด้วยอัตราภาษีต่ำ แต่ไม่นำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่พรรครีพับลิกันสูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งกลางเทอม ขณะเดียวกันทรัมป์กล่าวว่า จะจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงต้นปีหน้า

ปธน.ทรัมป์แสดงความหวังว่า การประชุมสภาคองเกรสที่จะจัดขึ้นในเดือนม.ค.ปีหน้า พรรครีพับลิกันจะสามารถทำงานร่วมกับพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสในประเด็นต่างๆ นับตั้งแต่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ไปจนถึงการควบคุมราคายา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น พรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ขณะที่พรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา

ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า รัฐบาลจะยังคงเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งกลางเทอม โดยนายยาสึโตชิ นิชิมูระ รองหัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว "การเป็นพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเลือกตั้ง โดยญี่ปุ่นจะยังคงให้ความร่วมมือกับสหรัฐในด้านต่างๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ