รองปธน.สหรัฐเตรียมเยือนญี่ปุ่นสัปดาห์หน้า มุ่งหารือ "อาเบะ" ประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday November 8, 2018 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐจะแวะเยือนญี่ปุ่นในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์และปาปัวนิวกินี โดยนายเพนซ์จะพบปะหารือร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายเพนซ์จะเดินทางมาถึงญี่ปุ่นในวันจันทร์ และเข้าพบปะกับนายอาเบะในวันอังคาร โดยคาดว่าทั้งสองจะหารือร่วมกันในหลากหลายประเด็น รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นพยายามร่วมมือกับสหรัฐสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวในเกาหลีเหนือในช่วงศตวรรษ1970 และ 1980 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของญี่ปุ่น

จากนั้น นายเพนซ์จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมประจำปีของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ที่สิงคโปร์ และการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ปาปัว นิว กินี

อย่างไรก็ตาม นายซูกะกล่าวว่า นายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ยังไม่มีแผนการประชุมหารือด้านเศรษฐกิจรอบใหม่กับนายเพนซ์ ทั้งในแง่การค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในช่วงที่นายเพนซ์เดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ