ออสเตรเลียเผยแผนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานหนุนความร่วมมือแปซิฟิก

ข่าวการเมือง Thursday November 8, 2018 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียประกาศแผนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและโครงการทางทหาร มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยกระดับบทบาทของออสเตรเลียด้านการสนับสนุนความร่วมมือในภูมิภาคแปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ออสเตรเลียเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของบรรดารัฐที่เป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่การที่ประเทศจีนเดินหน้าเพิ่มบทบาทของตนในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ผ่านการให้ความช่วยเหลือและเงินกู้เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้เป็นการสร้างความกดดันให้กับรัฐบาลออสเตรเลียในการเพิ่มความสำคัญต่อพื้นที่ยุทธศาสตร์เดิมของประเทศ

นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันเปิดเผยแผนงานด้านโครงสร้างพื้นฐานในแปซิฟิก มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ระหว่างร่วมงานที่ฐานทัพในรัฐควีนสแลนด์

สำหรับแผนริเริ่มดังกล่าวมีชื่อว่า "Australian Infrastructure Financing Facility for the Pacific" ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนทางการเงิน ด้วยการระดมทุน ร่วมกับเงินกู้ระยะยาว เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น ได้แก่ ด้านโทรคมนาคม พลังงาน การขนส่ง และระบบน้ำ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันกล่าวด้วยว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะขอให้สภาอนุมัติงบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้กับหน่วยงานด้านเงินทุนเพื่อการส่งออก เพื่อสนับสนุนการลงทุนที่มีผลประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ