"เฮนรี่ คิสซิงเกอร์"หวัง"สี จิ้นผิง-ทรัมป์"พบกันในการประชุม G20 จะช่วยลดความตึงเครียด

ข่าวการเมือง Thursday November 8, 2018 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮนรี่ คิสซิงเกอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ วัย 95 ปี กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนในวันนี้ว่า เขาหวังว่าการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. จะช่วยลดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ

นายคิสซิงเกอร์ได้เข้าพบปธน.สี จิ้นผิงในวันนี้ และได้กล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะแก้ไขปัญหากับจีนผ่านทางการเจรจาฉันท์มิตร

ทางด้านปธน.สี จิ้นผิงได้กล่าวยกย่องนายคิสซิงเกอร์ว่า ถือเป็นมิตรสหายเก่าแก่ของชาวจีน จากการที่เขามีบทบาทสำคัญในการเปิดศักราชสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐและจีนในช่วงทศวรรษ 1970

"เราจะไม่ลืมเรื่องนี้" ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวต่อนายคิสซิงเกอร์ พร้อมกับเสริมว่า ถึงแม้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนอาจประสบภาวะลุ่มๆดอนๆ แต่ทั้งสองประเทศก็ยังคงมีความคืบหน้าในการพัฒนาความสัมพันธ์ตลอดช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงยังกล่าวว่า "ผมเห็นพ้องกับท่านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่จะมีการพบปะกันนอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินา ซึ่งสหรัฐและจีนจะสามารถแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นต่างๆระหว่างกัน"

ปธน.สี จิ้งผิงกล่าวว่า ประชาคมโลกต้องการให้จีนและสหรัฐพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ