ที่ประชุม UNSC หารือประเด็นให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday November 9, 2018 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้หารือกันเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้ความช่วยเหลือตกไปอยู่กับฝ่ายที่ไม่ถูกต้อง

"เป้าหมายของเราคือการสร้างความเชื่อมั่นว่า สิ่งที่เราทำจะไม่นำไปสู่การประนีประนอมใดๆ" นางนิกกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวต่อสื่อมวลชน

"ขณะนี้ เรากำลังทำการตรวจสอบ โดยเรากำลังมองหาแง่มุมเชิงเทคนิคเพื่อให้มั่นใจว่ามันจะไม่เปลี่ยนไปอีกเส้นทางหนึ่ง ดังนั้น เราจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรของ UNSC ที่นำมาใช้ต่อเกาเหลือนั้น ไม่ได้รวมถึงการระงับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อย่างไรก็ตาม องค์กรต่างๆได้ออกมาแย้งว่า ไม่ควรส่งปัจจัยที่จำเป็นให้แก่เกาหลีเหนือ เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบจากคณะกรรมการการคว่ำบาตรของ UNSC นั้น ต้องใช้เวลานาน

แหล่งข่าวระบุว่า การให้ความช่วยเหลือตามแผนของหน่วยงานบางแห่ง เช่น กองทุนฉุกเฉินสำหรับเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ต้องรอการตรวจสอบจากคณะกรรมการเสร็จสิ้นเสียก่อน

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัสเซียได้เรียกร้องให้มีการจัดการประชุม UNSC หลังจากเจ้าหน้าที่ทูตอาวุโสของรัสเซีย จีน และเกาหลีเหนือ เห็นพ้องในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมอสโกเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความจำเป็นในการบรรเทามาตรการคว่ำบาตรแก่เกาหลีเหนือ ควบคู่ไปกับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ