สหรัฐ-จีนเตรียมหารือประเด็นเกาหลีเหนือและความมั่นคงในทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Friday November 9, 2018 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านกิจการต่างประเทศและการทหารของจีนและสหรัฐ เตรียมเข้าร่วมหารือในวันนี้ โดยจะหารือประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ กองกำลังทหารของจีนในทะเลจีนใต้ และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหารือทางการทูตและความมั่นคงระหว่างสหรัฐและจีนรอบสองนี้ จัดขึ้นก่อนการประชุมนอกรอบระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในระหว่างการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้

นายเทอร์รี แบรนสตัด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนกล่าวกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า ทั้งสองฝ่ายอาจจะหารือในประเด็นสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ รวมถึงการดำเนินการด้านการค้าที่สหรัฐมองว่า "ไม่เป็นธรรม" ของจีน และระบุว่า "สหรัฐไม่ได้พยายามควบคุมจีน แต่เราต้องการความเป็นธรรมและการพึ่งพาอาศัยกัน"

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจะมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ นายหยาง เจี๋ยฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกลาง และนายเว่ย เฟิงเหอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ