"ทรัมป์" ไม่เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-เอเปก จับตา "สี จิ้นผิง" สร้างอิทธิพล

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2018 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สิงคโปร์ รวมทั้งการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่ปาปัวนิวกีนีในเดือนนี้ แต่จะส่งนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ทำหน้าที่แทนตนในการประชุมทั้งสอง ซึ่งเขาเตรียมเปิดเผยยุทธศาสตร์ของสหรัฐต่อภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

การประชุมสุดยอดอาเซียนได้เปิดฉากไปแล้วเมื่อวานนี้ แต่ความเคลื่อนไหวที่สำคัญส่วนใหญ่คาดว่าจะปรากฏให้เห็นตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดี

ขณะที่การประชุมเอเปกเตรียมเปิดฉากขึ้นในวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้

นักวิเคราะห์มองว่า การที่ปธน.ทรัมป์ ไม่เข้าร่วมการประชุมที่มีความสำคัญในเอเชียนี้ จะเปิดโอกาสให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้ามามีอิทธิพลในภูมิภาคนี้มากขึ้น เพราะการประชุมทั้งสองเป็นการประชุมใหญ่ที่มีผู้นำหลายประเทศเข้าร่วมด้วย โดยปธน.สี จะเข้าร่วมการประชุมเอเปกที่ปาปัวนิวกีนี

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย.นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคและการประชุมระดับภูมิภาค

นายเพนซ์จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่สิงคโปร์ และการประชุมเอเปคที่ปาปัวนิวกินี โดยนายเพนซ์จะพบปะกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และผู้นำคนอื่นๆในเขตภูมิภาคอาเซียน ภายใต้กรอบทวิภาคี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเพนซ์จะส่งสารเตือนไปยังประเทศในกลุ่มอินโด-แปซิฟิกที่มีพฤติกรรมใช้ลัทธิอำนาจนิยม ก้าวร้าว และไม่เคารพต่ออำนาจอธิปไตยของประเทศอื่นๆ ซึ่งสหรัฐจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ