รัฐบาลจีนเตรียมยกระดับบริการด้านกฎหมายเพื่อเอื้ออำนวยภาคธุรกิจ

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟู่ เจิ้งหัว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนเตรียมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้แก่ภาคธุรกิจเอกชนผ่านการพัฒนาการให้บริการด้านกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมาย

กระทรวงยุติธรรมจีนจะผลักดันการทบทวนและเพิกถอนกฎหมาย รวมถึงข้อบังคับที่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจภาคเอกชน ซึ่งจะทำให้ภาคเอกชนมีช่องทางในการเข้าถึงการให้เงินลงทุนของรัฐบาลและเงินกู้สงเคราะห์การทำธุรกิจ

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของจีนยังกล่าวด้วยว่า ควรมีการพิจารณาข้อเสนอแนะจากภาคธุรกิจเอกชนอย่างเต็มที่ในระหว่างการร่างและทบทวนกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ อันมีส่วนเกี่ยวเนื่องกับผลประโยชน์ของภาคธุรกิจเอกชน พร้อมทั้งได้เสนอให้เจ้าหน้าที่ให้คำอธิบายในกรณีที่ไม่มีการนำเอาความคิดเห็นของผู้ประกอบการภาคเอกชนมาปรับใช้

กระทรวงยุติธรรมได้ออกกฎหมายเรียกร้องให้หน่วยงานด้านความยุติธรรมทุกระดับเตรียมให้บริการด้านกฎหมายอย่างมีคุณภาพและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยแก่บริษัทเอกชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อกำหนดดังกล่าวมีเป้าหมายในการช่วยเหลือภาคธุรกิจเอกชนในการลดอุปสรรค สร้างบรรยากาศการแข่งขันให้เป็นธรรม ยกระดับการบังคับใช้กฎหมาย และปกป้องผลประโยชน์ด้านกฎหมายให้แก่ธุรกิจเอกชน

นายฟู่กล่าวด้วยว่า กระทรวงยุติธรรมจะบังคับใช้กฎหมายด้านการบริหารจัดการที่มีมาตรฐานและโปร่งใส และยกเลิกการตรวจสอบแบบมีอำนาจเบ็ดเสร็จ รวมถึงการตรวจสอบและบทลงโทษที่ทับซ้อนกันซึ่งเคยนำมาบังคับใช้กับภาคเอกชนในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ