อิหร่านเผยโครงการนิวเคลียร์ในประเทศยังคงก้าวหน้า แม้ถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2018 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลี อักบาร์ ซาเลห์ ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน (AEOI) กล่าวว่า อิหร่านประสบความสำเร็จมากเป็นประวัติการณ์ แม้สหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม

สำนักข่าวเมะห์รของอิหร่านรายงานโดนอ้างคำกล่าวของนายซาเลห์ว่า อิหร่านยังคงสร้างความก้าวหน้าในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมด้านกลาโหม ขีปนาวุธ และนิวเคลียร์ ในระหว่างที่สหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรตลอดช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐจะไม่สามารถยับยั้งความก้าวหน้าของอิหร่านได้ นายซาเลห์กล่าว พร้อมระบุว่า "อิหร่านคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก และนโยบายของสหรัฐก็ไม่ใช่ประเด็นใหม่สำหรับประเทศเลย"

นอกจากนี้ นายซาเลห์ยังกล่าวด้วยว่า ชาวอิหร่านจะยืนหยัดต่อสู้กับมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐและจะเดินหน้าสร้างความก้าวหน้าต่อไปเพื่อ "สร้างความประหลาดใจ" ให้แก่โลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐประกาศรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดอีกครั้ง หลังจากที่เคยระงับไปภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 โดยการคว่ำบาตรของสหรัฐนั้น พุ่งเป้าไปยัง "ภาคส่วนที่มีความสำคัญ" ของอิหร่าน เช่น พลังงาน การขนส่งและการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ