อัลจาซีราเผยคลิปเสียงชี้ชัด "จามาล คาช็อกกี" ถูกฆ่าหั่นศพในสถานกงสุลซาอุฯ

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2018 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า คำพูดสุดท้ายของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ที่ถูกบันทึกไว้ได้คือ "ผมหายใจไม่ออก เอาถุงออกจากศีรษะของผม ผมอึดอัด.." นายนาซีฟ คารามาน บรรณาธิการข่าวสืบสวนสอบสวนจากหนังสือพิมพ์เดลีซาบาห์ของตุรกี ได้เปิดเผยกับอัลจาซีรา ว่า คลิปเสียงดังกล่าวมาจากนาฬิกาแอปเปิลวอทช์ที่นายคาช็อกกีสวมใส่เข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล เพื่อขอรับเอกสารเตรียมการแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ก่อนจะหายตัวไปอย่างลึกลับ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ออกมาแถลงว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตจากเหตุการณ์ต่อสู้กันภายในสถานกงสุล ขณะที่ทางการตุรกีระบุว่า การสังหารผู้สื่อข่าวซาอุฯรายนี้เป็นการลอบสังหารที่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายคารามานเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ซาอุฯ ได้ใช้ถุงพลาสติกปูพื้นก่อนจะลงมือชำแหละร่างของนายคาช็อกกีภายในสถานกงสุล ซึ่งกระบวนการดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 15 นาที โดยมีนายซาลาห์ อัล-ตูไบกี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ชาวซาอุฯ เป็นผู้ดำเนินการ

นอกจากนี้ นายคารามานยังเปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์เดลีซาบาห์จะเผยภาพอุปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่ชาวซาอุฯใช้ในการสังหารนายคาช็อกกี และคลิปเสียงบางส่วนออกมาเพิ่มเติมเร็วๆนี้

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ ก็ออกรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนางสาวฮาทิซ เซนกิซ คู่หมั้นของนายคาช็อกกี ซึ่งออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ร่างของเขาอาจถูกทำให้สลายไป หลังมีการตรวจพบร่องรอยสารเคมีภายในสถานกงสุลซาอุฯ

นางสาวเซนกิซได้ทวีตข้อความว่า "ฉันไม่รู้จะแสดงความเสียใจออกมายังไงเมื่อรู้ว่าร่างของคุณได้สลายไปแล้ว จามาล! พวกเขาฆ่าคุณและหั่นร่างกายของคุณออกเป็นชิ้นๆ เพื่อไม่ให้ฉันและครอบครัวของคุณได้รับร่างคุณไปประกอบพิธีและฝังไว้ในเมืองมาดีนาตามที่เราต้องการ นักฆ่าเหล่านี้และพวกคนที่อยู่เบื้องหลังยังมีความเป็นคนอยู่รึป่าว โอ้ พระเจ้า!"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ