บีบีซีเผยคณะรัฐมนตรีกังวลแผน Brexit ของนายกฯเมย์ เสี่ยงรัฐสภาไม่สนับสนุน

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2018 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมาชิกคณะรัฐมนตรีหลายรายได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนเช็กเกอร์ส (Chequers plan) ที่เสนอโดยนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ โดยพวกเขาเหล่านี้ได้แสดงความกังวลนับตั้งแต่ที่มีการตกลงแผนการดังกล่าวเมื่อเดือนก.ค.

พวกเขามองว่า แผนการดังกล่าวบางส่วนมีเนื้อหาที่น่าวิตกกังวลและน่าผิดหวัง โดยรัฐมนตรีรายหนึ่งมองว่าแผนการดังกล่าวมีแต่จะทำให้ตัวนางเมย์เสียหายเอง หากยังคงยืนกรานที่จะดำเนินการตามแผนเดิม

นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภาด้วย

Chequers plan คือแผนการนำสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปที่เสนอโดยนางเทเรซา เมย์ และผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เพื่อเป็นกรอบให้สหราชอาณาจักรใช้เจรจาต่อรองกับ EU อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้ไม่เป็นที่พอใจของหลายฝ่าย แม้แต่ในพรรครัฐบาลด้วยกันเอง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้ตกลงที่จะให้อังกฤษยังคงอยู่ใน "สถานะที่มีส่วนร่วม (collective position)" สำหรับการเจรจากับ EU ในอนาคต พร้อมระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นย่างก้าวสำคัญที่จะทำให้กระบวนการเจรจา Brexit เป็นไปอย่างราบรื่น

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางเทเรซา เมย์ กล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นว่าอังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายของการเจรจา

อย่างไรก็ดี นางเมย์ย้ำว่า อังกฤษจะไม่ทำข้อตกลง Brexit โดยยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้ได้ข้อตกลงดังกล่าว

ปัญหาที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงต้องเจรจากันคือประเด็นชายแดนของไอร์แลนด์ ขณะที่ตัวแทนการเจรจาฝ่าย EU กล่าวว่าการเจรจายังไม่มีความคืบหน้ามากพอที่จะจัดการประชุมสุดยอดเพื่อให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ