รัฐมนตรีชาติ RCEP เปิดฉากเจรจาที่สิงคโปร์ เล็งถกประเด็นข้อตกลงการค้าเสรี

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีจาก 16 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น จีน และอินเดีย ได้เปิดฉากการเจรจาในวันนี้ที่สิงคโปร์ เพื่อเร่งหาข้อสรุปในบางส่วนของข้อตกลงการค้าเสรีให้ทันก่อนสิ้นปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สาระสำคัญของการเจรจาอยู่ที่การสร้างข้อตกลงการค้าเสรีตามกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งจะกลายเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมราว 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

ในช่วงฤดูร้อนที่เพิ่งผ่านมา รัฐมนตรีการค้ากลุ่มประเทศ RCEP ได้ตกลงที่จะบรรลุ "รายการสิ่งที่ต้องส่งมอบ" ก่อนสิ้นปี แต่ยังมีช่องว่างปรากฏให้เห็นในเรื่องของรายการดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยสินค้า บริการ การลงทุน และสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประเด็นเรื่องการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเป็นหนึ่งในอุปสรรคอันใหญ่หลวง โดยความตกลง RCEP นั้นเป็นโครงการความร่วมมือด้านการค้าเสรีระหว่างประเทศกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ กับประเทศที่เป็นคู่เจรจา FTA อีก 6 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์

รัฐมนตรีการค้ากลุ่มประเทศ RCEP มีเป้าหมายในการหาข้อตกลงร่วมกันในประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง และสร้างความก้าวหน้าในการเจรจาก่อนผู้นำจาก 16 ประเทศเหล่านี้จะรวมตัวกันในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ