อดีตนายกฯอังกฤษเผยรัฐสภาควรลงมติข้อตกลง Brexit ขั้นสุดท้าย

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า รัฐสภาอังกฤษควรมีสิทธิออกเสียงขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ใดๆก็ตามที่อังกฤษตกลงไว้กับสหภาพยุโรป (EU)

อดีตนายกฯอังกฤษได้กล่าวปาฐกถาที่สถาบัน Institute for Government (IFG) ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองอิสระด้านนโยบายทางสังคมในกรุงลอนดอนว่า "สิ่งนี้คงจะไม่เป็นประชาธิปไตย หากไม่มีการอภิปรายข้อตกลงนี้อย่างเปิดกว้างในสภาสามัญชน"

นายบราวน์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อปี 2550-2552 กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องอภิปราย เพื่อรับฟังมุมมองทั้งหมด และรับฟังสิ่งที่ต้องแก้ไขก่อนที่จะลงมติขั้นสุดท้าย และหนึ่งในสิ่งที่ต้องแก้ไขเหล่านี้ควรเป็นโอกาสในการเจรจาข้อตกลงที่ทางรัฐบาลได้ดำเนินการไว้เสียใหม่ หากประชาชนยังไม่พึงพอใจ"

นายบราวน์สนับสนุนหลักการที่ว่า หากรัฐสภาอังกฤษตัดสินใจไม่สนับสนุนแล้ว ทางรัฐสภาต้องส่งข้อตกลงที่รัฐบาลอังกฤษและสหภาพยุโรปได้ตกลงร่วมกันนั้น กลับคืนสู่กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ เพื่อเจรจาข้อตกลงนี้เสียใหม่

เขากล่าวว่า "ทำไมเราจะส่งกลับหาบรัสเซลส์และพูดว่า 'นี่ไม่ใช่ข้อตกลงที่เราต้องการ' ไม่ได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit นั้นได้หยุดกลางคัน โดยมีอุปสรรคหลักในประเด็นพรมแดนไอร์แลนด์เหนือของอังกฤษกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ของยุโรป ซึ่งเป็นชายแดนทางบกแห่งเดียวที่อังกฤษมีกับสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ