"อาเบะ" เล็งพบปะ "ปูติน" นอกรอบประชุมอาเซียนที่สิงคโปร์ คาดถกประเด็นหมู่เกาะข้อพิพาท

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาจพบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในช่วงนอกรอบการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่สิงคโปร์ โดยคาดว่า ข้อพิพาทดินแดนในหมู่เกาะนอกชายฝั่งของเกาะฮอกไกโดที่มีปัญหายืดเยื้อนั้น จะเป็นหัวข้อหลักในช่วงการพบปะของทั้งสองฝ่ายในวันพฤหัสบดีนี้

ญี่ปุ่นเรียกหมู่เกาะดังกล่าวนี้ว่า ดินแดนทางเหนือ (Northern Territories) ขณะที่รัสเซียเรียกว่า หมู่เกาะคูริลใต้ (Southern Kurils) โดยสหภาพโซเวียตได้ยึดครองหมู่เกาะดังกล่าวในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และข้อพิพาทเกี่ยวกับเขตแดนทำให้ญี่ปุ่นและรัสเซียยังไม่สามารถทำสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกได้

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ที่เมืองวลาดิวอสตอค นายปูตินได้เร่งเสนอให้รัสเซียและญี่ปุ่นร่วมกันหาข้อสรุปเกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพภายในสิ้นปีนี้ "โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ"

สำนักข่าวเกียวโดระบุว่า นายอาเบะจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียนที่สิงคโปร์ และการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ปาปัวนิวกินี ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย. นี้

ทั้งนี้ นายอาเบะจะเดินทางแวะไปยังเมืองดาร์วินในเขตตอนเหนือของออสเตรเลีย เพื่อพบปะกับนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการพบปะกันครั้งแรกนับตั้งแต่นายสก็อตได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ