ผู้เชี่ยวชาญชี้นายกฯอังกฤษเผชิญมรสุมรอบด้านหลังข้อเสนอ Brexit ถึงจุดวิกฤต

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2018 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษแสดงความเห็นว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญมรสุมภายในประเทศอย่างน้อย 5 ประการ ภายหลังข้อเสนอในการถอนตัวของอังกฤษจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเมย์ถึงจุดวิกฤต

ศาสตราจารย์ แอนโทนี กลีส์ ผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงและการข่าวกรองศึกษา (BUCSIS) แห่งมหาวิทยาลัยบักกิ้งแฮม กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า นางเมย์กำลังถูกโจมตีจากคณะรัฐมนตรีของตัวเอง รัฐมนตรีฝั่ง Hard Brexit รัฐมนตรีฝั่ง Soft Brexit/No Brexit พรรคสหภาพประชาธิปไตย (Democratic Unionist Party หรือ DUP) และพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

นายกลีส์ กล่าวว่า "ไม่ว่าใครจะคิดกับนางเมย์ยังไง สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือเธอฉลาดและแข็งแกร่งอย่างมาก" พร้อมเสริมว่า "นางเมย์ได้ประวิงเวลามานานมากแล้ว ผมจะไม่แปลกใจถ้าจะไม่สามารถผัดผ่อนได้นานกว่านี้แล้ว จากนั้นจะเข้าสู่ช่วงวิกฤต"

สื่ออังกฤษและนายกลีส์ กล่าวว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้จะเป็นช่วง "สำเร็จหรือล้มเหลว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเมย์มีกำหนดการที่จะเข้าประชุมกับคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ แม้จะยังไม่ชัดเจนว่านางเมย์จะร้องขอให้คณะรัฐมนตรีสนับสนุนข้อเสนอ Brexit ล่าสุดหรือไม่

นายกลีส์ คาดการณ์ว่า ขณะนี้รัฐสภาอังกฤษจะไม่สนับสนุนข้อเสนอของนางเมย์ และจะร้องขอให้มีการยืดระยะเวลามาตรา 50 (Article 50) เพื่อเริ่มต้นการเจรจาต่อรองที่ยาวนานอีกครั้ง เพื่อเดินหน้าแผนต่อไป ซึ่งในที่สุดจะกลับไปสู่ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ