ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวร่างกฏหมายกำหนดวันหยุดพิเศษ 10 วันในปี 2562 เนื่องในพระราชพิธีสืบราชสมบัติ

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2018 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างกฎหมายวันหยุดพิเศษเนื่องในพระราชพิธีสืบราชสมบัติในปีหน้า โดยกำหนดให้มีวันหยุดพิเศษ 10 วันในช่วงปลายเดือนเม.ย.ปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อร่างกฎหมายได้รับการรับรองจากสภาไดเอทแล้ว วันที่ 1 พ.ค. 2562 ก็จะได้รับการประกาศให้เป็นวันหยุด เนื่องจากวันที่เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารจะเถลิงราชสมบัติขึ้นเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่

ส่วนในวันที่ 29 เม.ย. และวันที่ 3-6 พ.ค.ปีหน้า จะถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดประจำชาติและวันหยุดราชการปี 2562 สำหรับวันที่ 30 เม.ย. และวันที่ 2 พ.ค. จะถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการด้วยเช่นกัน เนื่องจากกฏหมายญี่ปุ่นระบุให้วันธรรมดาที่อยู่ติดกับวันหยุดประจำชาตินั้น จะกลายเป็นวันหยุดราชการโดยปริยาย โดยช่วงวันหยุดยาวพิเศษ 10 วันนี้จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 27 เม.ย. 2562 ซึ่งตรงกับวันเสาร์

มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะจะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมพรรษา 84 ปี ได้ทรงสละราชสมบัติ เนื่องด้วยเหตุผลด้านพระพลานามัย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นได้ออกกฎหมายพิเศษ 3 ฉบับเพื่อกำหนดวันหยุดราชการที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองในราชวงศ์ โดยครั้งหลังสุดที่ญี่ปุ่นกำหนดวันหยุดพิเศษคือวันที่ 9 มิ.ย.2536 ซึ่งเป็นวันอภิเษกสมรสของมกุฎราชกุมาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ