อิตาลียืนกรานปฏิเสธทบทวนร่างงบประมาณประจำปี 62 แม้ถูกกดดันจาก EU

ข่าวการเมือง Wednesday November 14, 2018 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลีปฏิเสธที่จะทบทวนร่างงบประมาณประจำปี 2562 แม้มีข้อกำหนดว่าร่างงบประมาณของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) จะต้องสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านการคลังของ EU ก็ตาม

ในหนังสือที่รัฐบาลอิตาลีเตรียมยื่นต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) นั้น ระบุว่า รัฐบาลอิตาลีจะยังคงเป้าหมายตัวเลขการขาดดุลงบประมาณเอาไว้ที่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2562 และคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ในปี 2562 เอาไว้ที่ระดับ 1.5%

นายลุยจี ดี ไมโอ รองนายกรัฐมนตรีอิตาลีซึ่งเป็นนักการเมืองสังกัดพรรคไฟฟ์ สตาร์ มูฟเมนท์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า "ร่างงบประมาณจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง เราได้รับการเลือกตั้งมาเพื่อที่จะเปลี่ยนนโยบายรัดเข็มขัดที่มีการบังคับใช้ในอดีต"

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้ปฏิเสธข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2562 ของรัฐบาลอิตาลี โดยระบุว่า อิตาลีจะต้องทำการทบทวนข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2562 หลังจากรัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของ GDP ในปี 2562 แม้ว่ารัฐบาลชุดเดิมของอิตาลียืนยันรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP และ EU มองว่าร่างงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ