ศูนย์ศึกษาทางยุทธศาสตร์สหรัฐพบฐานทดสอบขีปนาวุธในเกาหลีเหนือ 13 แห่ง

ข่าวการเมือง Wednesday November 14, 2018 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และกิจการระหว่างประเทศ (Center for Strategic and International Studies) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางศูนย์มีการตรวจพบฐานปฏิบัติการทดสอบขีปนาวุธจำนวน 13 แห่ง จากฐานทั้งหมด 20 แห่งที่คาดว่าทางเกาหลีเหนือยังไม่ได้เปิดเผย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลของศูนย์ดังกล่าวว่า ฐานปฏิบัติการดังกล่าวสามารถใช้ทดสอบขีปนาวุธทั้งชนิดที่มีพิสัยสั้นไปจนถึงพิสัยข้ามทวีป และควรอยู่ภายใต้กฎระเบียบของ "การประกาศ การตรวจสอบ และการรื้อถอน" ในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างสมบูรณ์

หนึ่งในฐานปฏิบัติการดังกล่าว ตั้งอยู่ในเมืองซักกันโมล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่บริเวณใกล้ที่สุดกับเขตปลอดอาวุธ (Demilitarized Zone) ที่เป็นแนวพรมแดนกั้นระหว่างสองเกาหลี และติดกับกรุงโซลของเกาหลีใต้

ฐานปฏิบัติการดังกล่าวเป็นแหล่งเก็บอุปกรณ์ติดตั้งขีปนาวุธพิสัยสั้น แต่อุปกรณ์ดังกล่าว "อาจปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีขีดความสามารถใกล้เคียงกับขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยกลางมากขึ้นได้"

อย่างไรก็ตาม ฐานปฏิบัติการขีปนาวุธเหล่านี้ไม่ใช่จุดปล่อยขีปนาวุธ โดยเครื่องปล่อยขีปนาวุธได้รับการออกแบบมาให้กระจายตัวจากพื้นที่บริเวณจุดนี้ไปยังจุดที่ "เคยมีการสำรวจ หรือ จุดปล่อยที่ได้เตรียมการเอาไว้บางส่วนสำหรับการปฏิบัติการต่างๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ