สหรัฐเล็งถอดซูดานออกจากบัญชีรายชื่อประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Wednesday November 14, 2018 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศเน้นย้ำถึงความพร้อมที่จะเริ่มกระบวนการถอดถอนซูดานออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย

"สหรัฐเตรียมพร้อมที่จะเริ่มกระบวนการยกเลิกการขึ้นบัญชีซูดานในฐานะประเทศผู้สนับสนุนการก่อการร้าย หากความต้องการดังกล่าวเป็นไปตามเกณฑ์กฎหมายทั้งหมด และหากซูดานมีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาที่สำคัญทั้ง 6 ด้าน ตามกรอบการเจรจาระยะที่ 2" อุปทูตสตีเวน คูต์ซิส กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชน

สหรัฐได้เปิดตัวกรอบการเจรจาระยะที่ 2 ซึ่งออกแบบขึ้นมาเพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือ ส่งเสริมการปฎิรูปที่มีความหมายในซูดาน และบรรลุความก้าวหน้าในด้านต่างๆร่วมกันในระยะยาว เขาระบุ

อุปทูตกล่าวเสริมว่า สหรัฐยังคงมุ่งมั่นที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในซูดานเชิงบวกและบรรลุเป้าหมายร่วมกันบนพื้นฐานของความเข้าใจและเคารพซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ สหรัฐยังเชื่อมั่นว่า การเจรจาระยะที่ 2 แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้มีประสิทธิผลมากยิ่งกว่าที่เคยมีมาตลอดช่วงกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

การเจรจาระยะที่ 2 ครอบคลุมเรื่องการขยายความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย การเพิ่มการคุ้มครองและแนวปฎิบัติด้านสิทธิมนุษชน การพัฒนาหลักการด้านมนุษยธรรมทั่วทั้งซูดาน การยุติการสู้รบภายในประเทศเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อกระบวนการสันติ การปฎิบัติตามขั้นตอนที่สำคัญ เพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ตลอดจนยึดมั่นมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ