จีน-อาเซียนลั่นส่งเสริมการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Wednesday November 14, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและอาเซียนให้คำมั่นว่า จะส่งเสริมการเจรจาในเรื่อง "ระเบียบปฏิบัติ" เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในบริเวณทะเลจีนใต้ หลังจากที่จีนพยายามที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งที่ตึงเครียดมากขึ้นกับสหรัฐ

ในระหว่างการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ระหว่างจีนและประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) 10 ประเทศนั้น นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า "เรามีความไว้ใจในอีกฝ่ายอย่างแน่นแฟ้น รวมถึงมีความเข้าใจกัน และจัดการกับความแตกต่างของเราอย่างสันติ"

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ยังกล่าวด้วยว่า "อาเซียนและจีนควรจะร่วมมือกันเพื่อเปลี่ยนให้ทะเลจีนใต้กลายเป็น ทะเลแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนได้เสนอให้มีการใช้ระเบียบปฏิบัติสำหรับเวลามีข้อพิพาทกันในทะเลจีนใต้ รวมถึงมีการจัดเตรียมการป้องกันไม่ให้ประเทศนอกภูมิภาคเข้ามายุ่งเกี่ยวกับปัญหาในน่านน้ำ รวมถึงส่งคำเตือนถึงกิจกรรมของทัพเรือสหรัฐในในบริเวณทะเลจีนใต้ด้วย

จีนได้สร้างเกาะเทียมพร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์การทหารไว้ในบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะที่เรือรบสหรัฐได้ปฏิบัติการเรื่องเสรีภาพของการเดินเรือ เป็นการท้าทายการกล่าวอ้างและการกระทำของจีนในน่านน้ำดังกล่าว

ด้วยการผ่อนคลายความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เชื่อกันว่า ความเป็นผู้นำจีนนำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำลังพยายามกำจัดอิทธิพลของสหรัฐในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นหนึ่งในน่านน้ำที่มีเส้นทางเดินเรือที่วุ่นวายมากที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ