มาเลเซียเตรียมเพิ่มข้อหาภรรยา "นาจิบ ราซัค" ในคดีทุจริตโครงการพลังงานแสงอาทิตย์

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการมาเลเซียเตรียมเพิ่มข้อกล่าวหาแก่นางรอสมาห์ มันซูร์ ภรรยาของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีอาวุโสอีกรายถูกจับกุมเพื่อนำตัวไปดำเนินคดีเช่นกัน

สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (MACC) ระบุว่า นางมันซูร์ และอดีตเจ้าหน้าที่พิเศษจะถูกตั้งข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโรงเรียน

การตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากบริษัทแห่งหนึ่งชนะการประมูลโครงการแผงพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับโรงเรียนต่าง ๆ กว่า 300 แห่งโดยไม่มีการประกวดราคาแบบเปิด ซึ่งได้รับการอนุมัติโดยนายนาจิบ ราซัค

ขณะนี้นางมันซูร์กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการฟอกเงินและการเลี่ยงภาษีทั้งหมด 17 คดี มูลค่ารวม 1.6 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการ MACC ยังได้จับกุมตัวนายเต็งคู อัดนัน เต็งคู มันซูร์ รัฐมนตรีสมาพันธ์เขตแดนสมัยรัฐบาลของนายราซัค ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการใหญ่แห่งพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ (อัมโน) ด้วย

ทาง MACC เปิดเผยว่า "MACC ได้รับมอบหมายให้ดำเนินคดีกับนายเต็งคู อัดนัน เต็งคู มันซูร์ รัฐมนตรีสมาพันธ์เขตแดน ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการขายที่ดินของศาลากลางกัวลาลัมเปอร์" และคาดว่านายเต็งคู อัดนัน จะถูกกล่าวหาร่วมกับนักธุรกิจรายหนึ่งที่ศาลกรุงกัวลาลัมเปอร์

ทั้งนี้ นางรอสมาห์ มันซูร์ วัย 66 ปี เผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในมาเลเซียเกี่ยวกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยและโปรดปรานกระเป๋าและเครื่องประดับแบรนด์เนมชื่อดัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ