นายกฯออสเตรเลียเตรียมตัดสินใจกรณีย้ายสถานทูตในอิสราเอลภายในช่วงคริสต์มาสนี้

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2018 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแรงงานแห่งออสเตรเลีย (ALP) ได้เรียกร้องให้นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยกเลิกแผนการย้ายสถานทูตออสเตรเลียประจำอิสราเอลไปยังกรุงเยรูซาเลม

เพนนี หว่อง โฆษกฝ่ายกิจการต่างประเทศของพรรค ALP กล่าวว่า รัฐบาลควรยกเลิกแผนการย้ายสถานทูตจากเมืองเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม เนื่องจากการตัดสินใจดังกล่าวเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและอินโดนีเซีย

ด้านนายมอร์ริสันกล่าวว่า เขาจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวภายในวันคริสต์มาส หรือวันที่ 25 ธ.ค. นี้ หลังจากที่ได้เข้าพบกับนายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

นายมอร์ริสันกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะ "เปิดรับ" แนวคิดดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นประเทศที่ 2 ที่มองว่ากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเคยปฏิบัติมาก่อนหน้านี้

ทางด้านรัฐบาลอินโดนีเซียได้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อประเด็นดังกล่าว ด้วยเหตุผลที่ว่า ชาวมุสลิมฝ่ายอนุรักษ์นิยมส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่ากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำกล่าวของนายมอร์ริสันมีขึ้นเป็นเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เขาและนายวิโดโดออกมาประกาศว่า ทั้งสองเห็นพ้องกันในการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ