รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-เม็กซิโกเตรียมพบปะกันวันนี้ คาดถกประเด็นผู้อพยพข้ามชายแดน

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2018 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ จะเข้าพบปะกับนายมาร์เซโล อีบาร์ด ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเม็กซิโก ที่เมืองฮิวสตันในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงเนื้อหาของการประชุม แต่สื่อต่างๆคาดการณ์ว่าทั้งสองจะหารือกันในประเด็นผู้อพยพที่เดินทางข้ามมายังพื้นที่ชายแดนทางตอนใต้ของสหรัฐ

นายอีบาร์ดจะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเม็กซิโกอย่างเป็นทางการ เมื่อนายอังเดร มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโกเข้าดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นายปอมเปโอได้หารือทางโทรศัพท์กับนายลูอิส วิเดกาเรย์ รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบันของเม็กซิโก โดยทั้งสองได้พูดคุยกันเกี่ยวกับความพยายามของเม็กซิโกในการจัดการกับขบวนผู้อพยพ

รายงานระบุว่า นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนางเคิร์สเจน นีลเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ได้พบปะกับบรรดาเจ้าหน้าที่ที่ถูกส่งเข้าไปประจำการในรัฐเท็กซัสเพื่อสนับสนุนภารกิจบริเวณชายแดน

"เรารู้สึกภาคภูมิใจในพวกคุณทุกคน" นางนีลเซนกล่าวกับเจ้าหน้าที่ในระหว่างเดินทางเยือน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า ขบวนผู้อพยพเหล่านี้กระทำการบุกรุก และได้สั่งการให้กองกำลังทหารเข้าประจำการบริเวณชายแดน เพื่อให้ความช่วยเหลือกองกำลังความมั่นคงที่ประจำการอยู่บริเวณชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ