รัฐบาลอังกฤษร้าวลึก หลังรัฐมนตรีไขก๊อกรายที่ 2 กรณีขัดแย้ง Brexit

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2018 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอสเธอร์ แมคเวย์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการบำนาญของอังกฤษ ประกาศลาออกในวันนี้ โดยเป็นรัฐมนตรีคนที่ 2 ของอังกฤษที่ได้ลาออก เนื่องจากมีความขัดแย้งต่อข้อตกลงว่าด้วยการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ยื่นต่อสหภาพยุโรป (EU)

นางแมคเวย์ระบุในหนังสือลาออกที่ยื่นต่อนางเมย์ว่า "ดิฉันไม่สามารถให้การรับรองข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งถ้าดิฉันทำลงไป ก็จะไม่สามารถมองหน้าผู้ที่ลงคะแนนให้ดิฉันได้ ดิฉันจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องลาออกจากรัฐบาล"

การลาออกของนางแมคเวย์มีขึ้น หลังจากที่นายโดมินิค แรบ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ เพียงสองวัน หลังจากที่นางเมย์สามารถบรรลุข้อตกลงกับ EU เกี่ยวกับร่างข้อตกลง Brexit แต่สร้างกระแสความไม่พอใจต่อสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

นายแรบระบุว่า เขาไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ เนื่องจากไม่สอดคล้องกับคำสัญญาที่พรรคอนุรักษ์นิยมให้ไว้แก่ประชาชนในการเลือกตั้งปีที่แล้ว

นายแรบเปิดเผยสาเหตุการลาออกของเขาในหนังสือลาออกที่เขายื่นต่อนางเมย์ว่า เขาไม่สามารถสนับสนุนข้อเสนอของนางเมย์ในข้อตกลง Brexit ที่มีการยื่นต่อ EU ด้วยเหตุผล 2 ประการคือ 1) ข้อเสนอเกี่ยวกับการกำกับดูแลไอร์แลนด์เหนือได้สร้างความเสี่ยงอย่างชัดเจนต่อความเป็นเอกภาพของสหราชอาณาจักร และ 2) เขาไม่สามารถสนับสนุนข้อตกลงในการให้ EU มีสิทธิออกเสียงวีโต้ต่อความสามารถของสหราชอาณาจักรในการแยกตัวออกจาก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ