ทำเนียบขาวยืนยันรองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติพ้นจากตำแหน่ง หลังเปิดศึกปะทะ "เมลาเนีย ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Friday November 16, 2018 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นางมีรา ริคาร์เดล รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ จะลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว หลังจากนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า นางริคาร์เดลไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในคณะทำงานของปธน.ทรัมป์อีกต่อไป

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า นางริคาร์เดลจะยังคงสนับสนุนปธน.ทรัมป์ในช่วงเวลาที่เธอกำลังเตรียมลาออกจากทำเนียบขาว เพื่อส่งมอบหน้าที่ให้กับเจ้าหน้าที่คนอื่นในคณะทำงาน

"ท่านประธานาธิบดีรู้สึกขอบคุณนางริคาร์เดลที่ทำงานรับใช้ประชาชนชาวอเมริกัน และความแน่วแน่ในการเดินตามเจตนารมณ์ของท่านประธานาธิบดีที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงของชาติเป็นหลัก" นางแซนเดอร์สกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งถือว่าไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก มีขึ้นหลังจากสำนักงานสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐได้เรียกร้องให้ปลดนางริคาร์เดลลงจากตำแหน่ง โดยระบุว่า "นางริคาร์เดลไม่สมควรได้รับเกียรติให้ปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบขาวอีกต่อไป"

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของสื่อสหรัฐว่า นางริคาร์เดลมักจะปะทะคารมกับนายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมบ่อยครั้ง และยังได้ปล่อยข่าวลือต่างๆเกี่ยวกับสภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า นายจอห์น เคลลีย์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ก็พยายามหาทางที่จะปลดนางริคาร์เดลเช่นกัน ด้านสื่อต่างประเทศรายงานก่อนหน้านี้ว่า ความขัดแย้งครั้งนี้สืบเนื่องมาตั้งแต่ตอนที่นางเมลาเนีย ทรัมป์ เดินทางเยือนแอฟริกาในเดือนที่แล้ว โดยสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐรู้สึกไม่พอใจที่นางริคาร์เดลพยายามขัดขวางไม่ให้รัฐบาลจัดสรรทรัพยากรสนับสนุนการเดินทางของเธออย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ