"อาเบะ" เรียกร้องชิลีให้สัตยาบันต่อข้อตกลง TPP โดยเร็ว ก่อนมีผลบังคับใช้ปลายปีนี้

ข่าวการเมือง Sunday November 18, 2018 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เรียกร้องให้ชิลีดำเนินการให้สัตยาบันต่อข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวต่อนายเซบัสเตียน ปิเนรา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลี ขณะพบกันระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองพอร์ต มอเรสบี้ เมืองหลวงของปาปัวนิวกินี (PNG)

กระทรวงฯระบุว่า ปธน.ปิเนราได้กล่าวต่อนายอาเบะว่า ประเทศในอเมริกาใต้ก็ต่างยินดีให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อสนับสนุนการค้าเสรีร่วมกัน

ทั้งนี้ ข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ที่ไม่มีสหรัฐ หรือ TPP แบบที่มีสมาชิก 11 ประเทศ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ หลังจากที่ประเทศคู่สัญญา 6 ประเทศได้รับรองความถูกต้องของข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะยังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนให้ชิลีประสบความสำเร็จในการเป็นประธานการประชุมโอเปกปีหน้า และทั้งสองประเทศยังยืนยันที่จะทำงานร่วมกันเพื่อก็ปัญหาสำคัญในภูมิภาค เช่น ประเด็นเรื่องกาหลีเหนือและเวเนซูเอลาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ