"ทรัมป์" แย้ม CIA เตรียมเผยรายงานฉบับเต็มกรณีการเสียชีวิตของ "จามาล คาช็อกกี" เร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Sunday November 18, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า อาจมีการเปิดเผยรายงานฉบับเต็มเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ เร็วๆนี้

ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางเยือนแคลิฟอร์เนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาได้พูดคุยกับนางจีนา แฮสเปล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ในประเด็นเรื่องการสังหารนายคาช็อกกีเรียบร้อยแล้ว

ทรัมป์กล่าวว่า การสังหารนายคาช็อกกีเป็นสิ่งที่น่าสะเทือนขวัญและเลวร้ายมาก พร้อมระบุว่า "เราจะมีรายงานฉบับสมบูรณ์ที่สุดออกมาในอีกสองวัน ซึ่งอาจเป็นวันจันทร์หรือวันอังคารที่จะถึงนี้"

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังพูดถึงกรณีที่สื่อรายงานว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายคาช็อกกีด้วยว่า "CIA ยังไม่ได้สรุปอะไรออกมาเลย"

"มันเร็วเกินไป และรายงานก็ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเรากำลังรอดูกันอยู่" ทรัมป์ระบุ และเสริมว่า "เราจะมีรายงานออกมาในวันอังคาร และนี่จะเป็นรายงานที่มีความสมบูรณ์ที่สุด"

ทรัมป์กล่าวว่า "เรากำลังจะได้เห็นรายงานที่บอกได้ว่า เราคิดว่ามันเกิดจากอะไร ใครที่เป็นสาเหตุ และใครเป็นผู้ลงมือ"

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานเมื่อวานนี้ว่า สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้สรุปว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน ซึ่งเป็นพระอนุชาของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และดำรงตำแหน่งเอกอัคราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์ถึงนายคาช็อกกี ตามคำสั่งของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด และได้บอกให้นายคาช็อกกีเดินทางไปยังสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า นายคาช็อกกี คอลัมนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียนั้น ได้ถูกสังหารในสถานกงสุลแห่งนี้เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าชายคาลิดทราบล่วงหน้าว่านายคาช็อกกีจะถูกสังหารในสถานกงสุลหรือไม่

ทั้งนี้ เจ้าชายคาลิดทรงเปิดเผยผ่านการทวีตข้อความในวันก่อนหน้าว่า "ข้าพเจ้าไม่เคยพูดคุยกับนายคาช็อกกีทางโทรศัพท์ และไม่เคยบอกให้เขาเดินทางไปยังตุรกี ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม"

นอกจากนี้ นังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ยังรายงานเช่นกันว่า CIA ได้แอบฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด ซึ่งพบว่าของพระองค์พยายามจัดการให้นายคาช็อกกีเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบีย ทั้งนี้ แม้ว่าในการสนทนาทางโทรศัพท์นั้น มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดไม่ได้ตรัสอย่างเฉพาะเจาะจงว่าให้สังหารนายคาช็อกกี แต่ CIA เชื่อว่า ปฏิบัติการสังหารนายคาช็อกกีได้รับความเห็นชอบจากมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด เนื่องจากพระองค์เป็นผู้ทรงอิทธิพลในซาอุดีอาระเบีย

ก่อนหน้านี้ นายชาลาน อัล-ชาลาน รองอัยการซาอุดีอาระเบีย ได้สั่งฟ้องผู้ต้องสงสัย 5 รายที่คาดว่ามีส่วนพัวพันการฆาตกรรมนายคาช็อกกี พร้อมกับเรียกร้องให้มีการลงโทษประหารชีวิตต่อผู้ต้องสงสัยดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอัล-ชาลานกล่าวว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีแต่อย่างใด โดยนายคาช็อกกีถูกสังหาร หลังจากที่การเจรจาเพื่อให้เขาสามารถกลับไปยังซาอุดีอาระเบียประสบความล้มเหลว และหัวหน้าฝ่ายเจรจาเป็นผู้ออกคำสั่งให้มีการสังหารนายคาช็อกกี เนื่องจากเห็นว่านายคาช็อกกีปฏิเสธที่จะออกจากสถานกงสุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ