การประชุมเอเปกปิดฉากโดยไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2018 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่เมืองพอร์ต มอเรสบี้ เมืองหลวงของปาปัวนิวกินี ได้ปิดฉากลงโดยปราศจากการออกแถลงการณ์ร่วมระหว่างผู้นำที่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี หรือนับตั้งแต่เริ่มมีการประชุมเอเปกเมื่อปี 2536 เนื่องจากสหรัฐและจีนมีความคิดเห็นไม่ลงรอยกันในประเด็นการใช้ภาษาของแถลงการณ์ร่วมฉบับสมบูรณ์ นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่ชี้ให้เห็นว่าสงครามการค้าระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกจะไม่ยุติลงภายในเร็ววัน

ด้านนายปีเตอร์ โอนีล นายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินีกล่าวว่า "สองประเทศยักษ์ใหญ่ในห้องนี้ไม่สามารถตกลงกันได้ จนทำให้ไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมอย่างเป็นทางการได้" พร้อมระบุว่า ในฐานะประธานการประชุม จะมีการเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดเอเปกในภายหลัง แต่ไม่ได้ระบุวันและเวลาที่แน่ชัด

ความล้มเหลวในการเห็นพ้องที่จะออกแถลงการณ์ร่วมของการประชุมเอเปกในครั้งนี้ ถือเป็นการลดกระแสคาดการณ์ที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะบรรลุข้อตกลงเพื่อบรรเทาความตึงเครียดทางการค้า ในการพบกันนอกรอบการประชุม G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินาในช่วงปลายเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ