สงครามการค้าสหรัฐ-จีนส่อแววยืดเยื้อ หลัง "ไมค์ เพนซ์" ลั่นสหรัฐเดินหน้าเก็บภาษีนำเข้าจีน

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2018 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติลงในระยะเวลาอันใกล้นี้ หลังจากนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีจีนบนเวทีการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่ปาปัวนิวกีนีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จีนดำเนินนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม และสหรัฐจะไม่ยุติการใช้มาตรการการค้ากับจีน จนกว่าจีนจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าให้มีความยุติธรรม

"ที่ผ่านมา สหรัฐได้ใช้มาตรการที่จริงจังในการแก้ไขภาวะไร้สมดุลทางการค้ากับจีน โดยเราได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ และเราจะดำเนินการเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก" นายเพนซ์กล่าว

นักวิเคราะห์มองว่า ท่าทีของนายเพนซ์เป็นที่น่ากังวล "เนื่องจากแสดงให้เห็นว่าเรากำลังเข้าสู่การเล่นเกมที่ต้องมีผู้ชนะและผู้แพ้ (zero-sum game) ในเอเชียแปซิฟิก" ขณะที่ความหวังว่าสหรัฐและจีนจะยุติสงครามการค้านั้นริบหรี่ลงทุกที

การประชุมในสิงคโปร์และปาปัวนิวกีแสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจไม่บรรลุผลสำเร็จในการเจรจาทางการค้า ในการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.

นอกจากนี้ การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ปาปัวนิวกินียังจบลงด้วยความยุ่งเหยิงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่บรรดาผู้นำไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วม ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความตึงเครียด หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะเก็บภาษีจากจีนเพิ่มเติม ขณะที่นายสี จิ้นผิง ตอบโต้ด้วยการประกาศว่าจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐที่วงเงิน 1.1 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ