"ทรัมป์" เมินฟังเทปบันทึกเสียงฆาตกรรม"คาช็อกกี" ชี้รับทราบรายงานแล้ว

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2018 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยอมรับว่า ตุรกีได้ส่งเทปบันทึกเสียงที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกสังหารภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย พร้อมระบุว่า ตนได้ปฏิเสธเรื่องการฟังการบันทึกเสียงอันแสนโหดร้ายนั้น เนื่องจากตนได้รับฟังการสรุปเกี่ยวกับเนื้อหาดังกล่าวแล้ว

"เป็นเทปที่น่ากลัว ผมได้ฟังการบรรยายสรุปอย่างครบถ้วนแล้ว ไม่มีเหตุผลอันใดที่ผมจะต้องฟังด้วยตัวเอง ตามความเป็นจริง ผมควรนำออกมาพูดอย่างนั้นหรือ" เขาให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ ฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า "พวกเขาบอกผมกันว่า ‘คุณไม่ควรฟังมันเลย ไม่มีเหตุผลที่จะต้องฟังเลย’ ผมรู้เรื่องราวทุกอย่างเป็นอย่างดี ผมรู้ว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องฟังเทปนั้นเลย"

นายคริส วอลเลซ พิธีกรประจำรายการถามว่าเกิดอะไรขึ้นในเทปนั้น

"มันรุนแรง โหดร้ายมากและแย่มาก" ทรัมป์ตอบ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ได้ยืนยันกับตนว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี แม้ว่ามีรายงานข่าวที่ระบุว่าสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้สรุปว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายจามาล คาช็อกกี

"มกุฎราชกุมารกล่าวกับผมว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว และยังบอกผมอีกว่าผมอาจจะต้องพูดเรื่องนี้ซ้ำอีก 5 รอบตามที่ต่างๆ" ทรัมป์ระบุ

อย่างไรก็ตาม นายวอลเลซ ถามต่อว่า เขายืนอยู่ฝั่งเจ้าชายซาอุหรือไม่ เพราะจากซาอุดิอาระเบียเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐในตะวันออกกลาง

"จะมีใครรู้อะไรจริงๆไหม จะมีใครรู้จริงๆหรือเปล่า แต่แน่นอนว่าเขามีคนที่ใกล้ชิดและสนิทกับเขาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรรมครั้งนี้" ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ