ตัวแทนเจรจา EU ชี้ร่างข้อตกลง Brexit มีความเป็นธรรม,สมดุล

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2018 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) กล่าวว่า ร่างข้อตกลง Brexit ที่อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องกันในสัปดาห์ที่แล้ว มีความเป็นธรรม และมีความสมดุล

นายบาร์นิเยร์กล่าวในการแถลงข่าว หลังจากที่ได้บรรยายสรุปต่อรัฐมนตรี EU ทั้ง 27 ชาติว่า รัฐมนตรี EU ส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนร่างข้อตกลงดังกล่าว

"เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญของกระบวนการนี้ โดยทุกคนควรจับตาความคืบหน้าที่มีการบรรลุทั้งในบรัสเซลส์ และลอนดอน ซึ่งข้อตกลงนี้มีความเป็นธรรม และมีความสมดุล" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายบาร์นิเยร์ระบุว่า EU จะดำเนินกระบวนการภายในเกี่ยวกับการตกลงกันในการขยายช่วงเวลาในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ Brexit ซึ่งจะทำให้อังกฤษยังคงอยู่ภายใต้กฎระเบียบของ EU หลังจากเข้าสู่ช่วง Brexit แต่อังกฤษจะไม่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนต่อมติใดๆ ซึ่งช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านดังกล่าวจะยาวนานเพียงพอที่จะให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคต

นายบาร์นิเยร์เปิดเผยว่า อังกฤษจะต้องส่งเงินเข้าสมทบงบประมาณของ EU หากอังกฤษยังคงอยู่ในสหภาพศุลกากร และตลาดเดี่ยวของ EU เกินกว่าเวลาที่กำหนดไว้หลังช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าอยู่ในช่วงปลายปี 2563 หรือ 21 เดือนหลังจากที่อังกฤษแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ