ทำเนียบขาวตัดสินใจคืนสิทธิผู้สื่อข่าวให้ "อคอสตา" แล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2018 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ตัดสินใจคืนสิทธิให้กับนายจิม อคอสตา ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น ให้สามารถเข้าทำข่าวในทำเนียบขาวได้ตามปกติแล้ว

ทำเนียบขาวได้ส่งจดหมายถึงนายอคอสตา โดยระบุว่า "หลังจากที่ได้รับจดหมายจากทนายความของคุณในวันที่ 16 พฤศจิกายน เราได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่า เราจะคืนสิทธิการทำข่าวให้กับคุณ"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จดหมายดังกล่าวได้ระบุถึงกฎข้อบังคับใหม่สำหรับผู้สื่อข่าวที่จะเข้าร่วมการแถลงข่าวของประธานาธิบดีหลายประการ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวแต่ละคนซักถามได้เพียงคำถามเดียวเท่านั้น ส่วนข้อคำถามอื่นๆจะได้รับอนุญาตหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์และคณะทำงานในข้อหาละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 และครั้งที่ 5 จากกรณีที่นายอคอสตาถูกห้ามเข้าทำข่าวในทำเนียบขาว หลังจากที่มีการปะทะคารมกับปธน.ทรัมป์ในวันที่ 7 พ.ย. โดยซีเอ็นเอ็นเรียกร้องให้ศาลประกาศระงับคำสั่งของทำเนียบขาวเป็นการชั่วคราวในการเพิกถอนสิทธิเข้าสู่ทำเนียบขาวของนายอคอสตา จนกว่าศาลจะมีคำตัดสินขั้นสุดท้าย

นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นยังขอให้ศาลประกาศว่าการเพิกถอนสิทธิการเป็นผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวของนายอคอสตาถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ศาลจะประกาศคืนสิทธิให้เป็นการชั่วคราวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ