วุฒิสภาสหรัฐร้องสืบสวนคดีนักข่าวซาอุฯอีกครั้ง บีบ "ทรัมป์" ออกมาชี้ขาด

ข่าวการเมือง Wednesday November 21, 2018 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์ประจำวุฒิสภาสหรัฐ ได้ยื่นหนังสือเมื่อวานนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการเปิดการสืบสวนคดีฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย อีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกัน ก็ได้กดดันให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาชี้ขาดว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีหรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบียยังคงแข็งแกร่ง อันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ของชาติ แม้การสืบสวนคดีฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี จะยังไม่คลี่คลายก็ตาม

ปธน.ทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า "สหรัฐหวังที่จะรักษาสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสหรัฐ อิสราเอล และพันธมิตรชาติอื่นๆในภูมิภาค"

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเป็น "พันธมิตรที่ยอดเยี่ยม" ซึ่งร่วมต่อสู้กับอิหร่าน พร้อมระบุว่า ซาอุดีอาระเบียได้ลงทุนในสหรัฐรวมมูลค่ากว่า 4.5 แสนล้านดอลลาร์ และได้ซื้ออาวุธจากบริษัทสหรัฐเป็นวงเงินสูงถึง 1.1 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์พยายามหลีกเลี่ยงที่จะชี้ขาดว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี ซึ่งเป็นประเด็นที่ประชาคมโลกออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อน

"หน่วยข่าวกรองของเราได้เดินหน้าประเมินทุกข้อมูลที่มีอยู่ในมือ โดยหลักฐานบ่งชี้ว่ามกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียทรงรับรู้ในเหตุการณ์นี้ แต่พระองค์อาจจะเป็นคนทำ หรือไม่ได้ทำก็ได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สื่อสหรัฐเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้สรุปคดีว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายคาช็อกกี ขณะที่เจ้าชายได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว

นายอาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า การที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) สรุปว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบียนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

"มีข้อมูลรั่วไหลมากมายที่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งผมมองว่าข้อมูลเหล่านั้นล้วนเกิดจากการประเมิน ไม่ใช่หลักฐานที่แท้จริง" นายอัล-จูเบร์กล่าว

ทั้งนี้ นายคาช็อกกี เป็นคอลัมนิสต์ของสำนักข่าววอชิงตันโพสต์ และมักวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้หายตัวไปตั้งแต่เข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ กรุงอิสตัลบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ