ทำเนียบขาวไฟเขียวรมว.กลาโหมเพิ่มอำนาจกองกำลังทหารคุ้มครองจนท.บริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวการเมือง Thursday November 22, 2018 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้อนุมัติให้นายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ เพิ่มอำนาจให้กับกองกำลังทหารบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ในการปกป้องคุ้มครองหน่วยงานด้านศุลกากรและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณตามชายแดน หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น ทั้งนี้ นายแมตทิสยืนยันว่า การได้รับการเพิ่มอำนาจหน้าที่ดังกล่าวเป็นเรื่องจริง แต่ยังคงต้องรอการตอบรับจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิก่อน

จุดประสงค์ของการเพิ่มอำนาจหน้าที่ดังกล่าวให้กับรัฐมนตรีกลาโหมก็คือ การเน้นปกป้องเจ้าหน้าที่จากหน่วยศุลกากรและการคุ้มกันเขตแดนซึ่งตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ ตามแนวเขตแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทำเนียบขาวอาจให้อำนาจเพิ่มเติมแก่กองกำลังทหารบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ในการปกป้องคุ้มครองหน่วยงานด้านศุลกากรและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณตามชายแดน หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

รายงานระบุว่า ขณะนี้มีกองกำลังการทหารประจำการตามแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกจำนวน 5,900 นาย ซึ่งมาจากคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมีเป้าหมายเพิ่มช่วยสนับสนุนและรับมือกับสถานการณ์บริเวณชายแดน หลังจากกองคาราวานผู้อพยพจากอเมริกาใต้ได้เดินทางมาถึงพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ