ปธน.ไต้หวันลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค DPP แล้ว

ข่าวการเมือง Sunday November 25, 2018 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวันประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) แล้ว หลังจากที่พรรคต้องประสบกับความพ่ายแพ้ในศึกการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีครั้งสำคัญ เมื่อวานนี้ ซึ่งการเลือกตั้งดังกล่าวถูกมองว่าเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก่อนหน้าที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้าและการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของไต้หวันที่จะมีขึ้นในปี 2563

ประธานาธิบดีหญิงไต้หวันกล่าวแสดงความยินดีกับพรรคชาตินิยมหรือพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) พรรคฝ่ายค้านหลักที่นิยมจีน ซึ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีไปได้ในหลายเมือง พร้อมกล่าวขอโทษผู้สนับสนุนที่พรรคของเธอพ่ายแพ้ในศึกครั้งนี้ โดยระบุว่า "วันนี้ ประชาธิปไตยของไต้หวันสอนอะไรเราหลายอย่าง" และ "เรายอมรับผลการเลือกตั้งและจะพิจารณาตัวเองอย่างละเอียดถี่ถ้วน"

ด้านสื่อไต้หวันรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่พรรค DPP ซึ่งสนับสนุนเอกราชของไต้หวันจะแพ้การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีท้องถิ่น มากกว่าครึ่งหนึ่งของ 13 เมืองและเขตที่พรรคเคยคว้าชัยได้ในปี 2557 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ย่ำแย่ลงนับตั้งแต่นางไช่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อปี 2559 โดยรัฐบาลจีนปฏิเสธที่การติดต่อหารือกับผู้นำหญิงไต้หวันรายนี้ เนื่องจากเธอไม่ยอมรับข้อตกลงที่ไต้หวันและจีนเห็นพ้องกันในปี 2535 ซึ่งระบุว่า ทั้งสองฝ่ายเป็นส่วนหนึ่งของจีนเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ