ประธานสภายุโรปแนะที่ประชุมสุดยอด EU รับรองข้อตกลง "เบร็กซิท"

ข่าวการเมือง Sunday November 25, 2018 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรปแนะนำให้สหภาพยุโรปหรือ EU รับรองข้อตกลง "เบร็กซิท" ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมก่อนหน้านี้ และพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียู ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักรกล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะกลายเป็น "รัฐดาวเทียม" ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว

โดยประธานสภายุโรปกล่าวในจดหมายที่ส่งถึงสมาชิกสภายุโรป แนะว่า "เราจะบรรลุผลการเจรจาเบร็กซิทกันในวันอาทิตย์" และ "ไม่มีผู้ใดมีเหตุผลที่จะมีความสุข แต่อย่างน้อยในช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งนี้ สหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ ได้ผ่านการทดสอบความสมัครสมานสามัคคีกันแล้ว

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปนประกาศจะคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดในวินาทีสุดท้าย เนื่องจากต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตของเกาะยิบรอลตาร์ ก่อนที่จะยินยอมประนีประนอมหลังได้รับเอกสารอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับบทบาทของสเปนเหนือพื้นที่ดังกล่าวในอนาคต

อย่างไรก็ดี แม้ที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปจะเห็นพ้องในข้อตกลงเบร็กซิท แต่ข้อตกลงฉบับนี้ยังต้องผ่านความเห็นชอบของสภาสหราชอาณาจักรหลังจากนี้ ซึ่งสมาชิกสภาจำนวนมากแสดงจุดยืนต่อต้านข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรมีกำหนดจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 29 มีนาคม ปี 2562 แต่ข้อกำหนดเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรอยู่ระหว่างการเจรจามาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 หลังผลการทำประชามติ 51.9% ของประชาชนชี้ว่า ต้องการสหราชอาณาจักรให้แยกตัวออกจากอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ