รัสเซียยืนยันการยิงและยึดเรือรบยูเครน 3 ลำ เหตุรุกล้ำน่านน้ำรัสเซียในทะเลดำ

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซีย (FSB) เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้ทำการยิงและยึดเรือรบยูเครน 3 ลำที่รุกล้ำเข้าสู่น่านน้ำของรัสเซียในทะเลดำ

เรือรบของยูเครนซึ่งประกอบด้วย เรือ Berdyyansk เรือ Nikopol และเรือ Yany Kapu ได้รุกล้ำเขตน่านน้ำของรัสเซียในเช้าวันอาทิตย์และพยายามที่จะดำเนินการบางอย่างที่ผิดกฎหมายในช่วงเวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงมอสโก ซึ่งเป็นการท้าทายต่อคำสั่งของเรือรบหน่วย FSB และเรือของรัสเซียที่ประจำการอยู่ในทะเลดำซึ่งกำลังติดตามเรือรบทั้ง 3 ลำอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางรัสเซียได้มีการใช้อาวุธเพื่อบังคับให้เรือรบของยูเครนหยุด จากนั้นจึงทำการจับกุมในเขตน่านน้ำของรัสเซีย

รัสเซียเปิดเผยว่า ลูกเรือชาวยูเครนที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 รายได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์จนปลอดภัย และมีการตั้งข้อหาในกรณีที่ยูเครนรุกล้ำเขตแดนของรัสเซีย

ถ้อยแถลงของ FSB ระบุว่า กองทัพเรือยูเครนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ได้ทำการแจ้งรัสเซียล่วงหน้าแล้วว่าจะมีเรือรบยูเครนแล่นจากบริเวณทะเลดำไปยังทะเลอาซอฟ ผ่านช่องแคบเคิร์ช แต่เรือรบทั้ง 3 ลำได้เข้าสู่น่านน้ำของรัสเซียที่ไม่เปิดให้มีการแล่นผ่านในช่วงเวลาประมาณ 7.00 น ตามเวลาท้องถิ่นกรุงมอสโก และแล่นไปยังช่องแคบเคิร์ช

ทั้งนี้ FSB เชื่อว่า เรือรบยูเครน 3 ลำมีจุดประสงค์ที่จะสร้างสถานการณ์ขัดแย้งขึ้นในภูมิภาค ซึ่งหน่วยควบคุมเขตแดนได้ใช้ทุกมาตรการในการยุติการ "ยั่วยุอย่างจงใจ" และเพื่อดูแลความมั่นคงในการเดินเรือและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการจราจรทางน้ำในบริเวณทะเลดำ ทะเลอาซอฟ และช่องแคบเคิร์ช

สื่อรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานด้านการคมนาคมว่า ขณะนี้บริเวณช่องแคบเคิร์ชซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างทะเลดำและทะเลอาซอฟนั้น ถูกปิดไม่ให้เรือพลเรือนทำการสัญจรอันเนื่องมาจากเหตุผลด้านความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ