"ยูเรเซีย กรุ๊ป"คาดมีความเสี่ยง 75% ข้อตกลง Brexit ถูกคว่ำกลางสภาอังกฤษ

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2018 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษเตรียมจัดการประชุมเพื่อลงมติต่อร่างข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 11 ธ.ค.นี้

ทางด้านยูเรเซีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยง ระบุว่า มีความเป็นไปได้มากถึง 75% ที่รัฐสภาอังกฤษจะไม่ให้การอนุมัติร่างข้อตกลง Brexit

หากร่างข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจจะพ้นจากตำแหน่งนายกฯ และอาจทำให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไร้ซึ่งข้อตกลง ซึ่งจะทำให้อังกฤษอยู่ภายใต้กฎข้อบังคับขององค์การการค้าโลก (WTO) ส่งผลให้มีการปรับเพิ่มภาษีนำเข้า จากเดิมที่อังกฤษเป็นสมาชิกตลาดเดี่ยวของ EU ซึ่งทำให้ไม่ต้องเสียภาษีในการส่งออกและนำเข้าสินค้าภายใน EU

นอกจากนี้ การที่รัฐสภาไม่อนุมัติร่างข้อตกลง Brexit จะทำให้เกิดความปั่นป่วนต่อภาคธุรกิจ ขณะที่รัฐบาลจะขอการอนุมัติจาก EU เพื่อขยายเส้นตายการแยกตัวของอังกฤษจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า เพื่อให้รัฐบาลมีเวลาในการเจรจากับฝ่ายที่คัดค้าน จนกว่าสภาสามัญชนจะให้การอนุมัติร่างข้อตกลง Brexit

นางเมย์ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลง Brexit โดยเตือนว่า หากรัฐสภาไม่อนุมัติข้อตกลงดังกล่าว ก็จะส่งผลให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และสร้างความไม่แน่นอนให้กับประเทศ

การเรียกร้องของนางเมย์มีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ประชุม 27 ชาติสมาชิก EU ได้อนุมัติปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและ EU หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ