Roundup: รมว.ตปท.สหรัฐหนุน"ปธน.ยูเครนและรัสเซีย"หาทางคลี่คลายเหตุเผชิญหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday November 27, 2018 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดียูเครนและรัสเซียควรจะมีส่วนร่วมโดยตรงในการหาทางออกให้กับสถานการณ์การเผชิญหน้าล่าสุด ท่ามกลางข้อพิพาทระหว่างยูเครนและรัสเซีย

ในแถลงการณ์เกี่ยวกับข้อพิพาทที่ได้มีการเผยแพร่เป็นครั้งแรกนั้น นายปอมเปโอ กล่าวว่า สหรัฐเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบริเวณทะเลดำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเรือของยูเครนได้พยายามที่จะแล่นผ่านไปยังช่องแคบเคิร์ช

นายปอมเปโอกล่าวว่า การกระทำของรัสเซียนั้นถือเป็นเหตุบานปลายที่อันตราย และขอเรียกร้องให้รัสเซียคืนกองเรือของยูเครน รวมทั้งลูกเรือที่ถูกกักตัวไว้ด้วยเช่นกัน และทั้ง 2 ฝ่ายควรจะอดกลั้น และปฏิบัติตามข้อบังคับของนานาชาติ

นายปอมเปโอ กล่าวว่า เราขอให้ประธานาธิบดีโปโรเชนโกและประธานาธิบดีปูตินมีส่วนในการคลี่คลายสถานการณ์นี้โดยตรง

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงความหวังว่า สถานการณ์การเผชิญหน้าล่าสุดระหว่างยูเครนและรัสเซียจะคลี่คลายลง

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทรัมป์และปูตินมีกำหนดประชุมร่วมกันนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่อาร์เจนตินา

กองทัพเรือของยูเครนระบุว่า กองกำลังของรัสเซียได้เปิดฉากยิงและยึดเรือของยูเครน 3 ลำบริเวณใกล้กับช่องแคบเคิร์ช ซึ่งแยกน่านน้ำทะเลดำและทะเลเอซอฟ

กองทัพเรือยูเครนระบุว่า ลูกเรือชาวยูเครนทั้ง 6 รายได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี ขณะที่ลูกเรือจำนวน 2 รายอาการสาหัส

สำนักงานความมั่นคงของรัสเซียระบุว่า เรือของยูเครน 3 ลำ ได้แก่ เรือ Berdyansk, Nikopol และ Yany Kapu รุกล้ำชายแดนของรัสเซีย และยังมีการดำเนินการที่อันตราย โดยมีเจตนามุ่งร้ายต่อเรือของสำนักงานและกองเรือในทะเลดำของรัสเซีย

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเมื่อเช้าวานนี้เกี่ยวกับสถานการณ์ที่ลุกลามบานปลาย

อู้ ไห่เถา รองผู้แทนถาวรของจีนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวว่า จีนได้รับรู้เรื่องการถกเถียงกันระหว่างกองเรือของยูเครนและรัสเซีย และเป็นห่วงสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้น

นายอู้กล่าวว่า จีนหวังและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดกลั่นและหลีกเลี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น รวมทั้งคลี่คลายประเด็นต่างๆด้วยการเจรจาและการปรึกษาหารือกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ