นักการเมืองเยอรมนีเผยยุโรปควรยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียเหตุยิงเรือยูเครนในทะเลดำ

ข่าวการเมือง Tuesday November 27, 2018 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนอร์เบิร์ต เริทเกน ประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศประจำรัฐสภาเยอรมนี ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยว่า ยุโรปอาจจำเป็นต้องยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซีย กรณีที่มีการยิงใส่เรือ 3 ลำของยูเครนใกล้ๆกับช่องแคบเคิร์ชในทะเลดำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และได้ยึดเรือดังกล่าวพร้อมกับลูกเรือ

นายเริทเกน เปิดเผยว่า การกระทำของรัสเซียเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และจะมีผลลัพธ์ตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งการยกระดับการคว่ำบาตรก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ แม้ขณะนี้ยังไม่มีการหารือในประเด็นนี้

ด้านนางแมร์เคิล ก็ได้ออกมาย้ำให้มีการเจรจาในประเด็นการยึดเรือดังกล่าว ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ฝรั่งเศส โปแลนด์ เดนมาร์ก แคนาดา และสหภาพยุโรป ได้ออกมาประณามการกระทำนี้เช่นกัน

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐสภายูเครนประกาศกฎอัยการศึกในบางพื้นที่ของประเทศเป็นเวลา 30 วัน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ของวันพุธเป็นต้นไป

การประกาศกฎอัยการศึกในยูเครนมีขึ้นหลังจากรัสเซียได้ยิงเรือ 3 ลำของยูเครนใกล้ๆกับช่องแคบเคิร์ชในทะเลดำเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และได้ยึดเรือดังกล่าวพร้อมกับลูกเรือ

ฝั่งรัสเซียปฏิเสธเสียงเรียกร้องของชาติตะวันตกที่ต้องการให้ปล่อยเรือ 3 ลำของยูเครน รวมทั้งลูกเรือ ที่รัสเซียยึดมาในการปะทะกับยูเครนใกล้คาบสมุทรไครเมียในช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่รัสเซียได้กล่าวหายูเครนและชาติตะวันตกว่าได้สร้างสถานการณ์เพื่อยั่วยุรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า "เป็นที่ชัดเจนว่านี่เป็นแผนการที่จะยั่วยุเพื่อทำให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคที่จะอ้างเหตุผลในการคว่ำบาตรรัสเซีย"

ทั้งนี้ หลังจากที่ผนวกคาบสมุทรไครเมียในปี 2557 รัสเซียก็ได้อ้างกรรมสิทธิเหนือน่านน้ำของคาบสมุทรดังกล่าว ขณะที่ยูเครนปฏิเสธการอ้างสิทธิของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ