"ทรัมป์" เล็งคว่ำเจรจานอกรอบกับ"ปูติน" หลังเกิดเหตุยูเครน-รัสเซีย

ข่าวการเมือง Wednesday November 28, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเผยตนเองอาจจะยกเลิกการประชุมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในสัปดาห์นี้ ภายหลังจากที่เกิดเหตุยิงและกักตัวลูกเรือของยูเครนโดยรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทรัมป์ กล่าวว่า ตนเองกำลังรอดูรายงานฉบับเต็มเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ภายหลังจากที่เรือของรัสเซียได้ยิงเรือของยูเครน และกักตัวลูกเรือชาวยูเครนไว้

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ผลักดันให้ยุโรปให้การสนับสนุนยูเครนมากกว่านี้

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนในช่องแคบเคิร์ช

ทั้งนี้ นางสเตฟานี ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรส ออกแถลงการณ์ ระบุว่า "ท่านเลขาธิการเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์เกิดความรุนแรงมากขึ้น"

"ท่านเลขาธิการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น และดำเนินการที่จะควบคุมสถานการณ์ และลดความตึงเครียดผ่านแนวทางสันติวิธีตามกฎบัตรของสหประชาชาติ" แถลงการณ์ระบุ

นักการเมืองหลายคนของยุโรปต่างเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ต่อการที่รัสเซียได้โจมตีเรือยูเครน 3 ลำ พร้อมกับยึดเรือ และลูกเรือของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ