เลขาฯ UN เรียกร้องชาติสมาชิกกลุ่ม G20 เจรจาเพื่อลดผลกระทบสงครามการค้าในการประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Thursday November 29, 2018 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาเพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้า เมื่อบรรดาผู้นำจากทั่วโลกเตรียมเข้าประชุมสุดยอดในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ที่ประเทศอาร์เจนตินา

"ผมต้องการสื่อสารง่ายๆว่า เราจำเป็นต้องเจรจากันมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถหลีกเลี่ยงสงครามการค้าที่อาจจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก" เลขาธิการ UN กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางไปยังกรุงบัวโนสไอเรส

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีกำหนดพบปะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน รวมถึงผู้นำชาติอื่นๆ นอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันศุกร์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันในวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หากเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังเน้นย้ำว่า การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ซึ่งมีการกำหนดเป้าหมาย 17 ข้อและมุ่งบรรลุผลปี 2573 เช่นยุติความยากจนนั้น จะเป็นไปไม่ได้ถ้าหากไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ