นักลงทุนหวั่นการประชุม"ทรัมป์-สี จิ้นผิง"วงแตก หลังมีข่าว"นาวาร์โร"เข้าร่วม

ข่าวการเมือง Thursday November 29, 2018 23:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายปีเตอร์ นาวาร์โร ซึ่งเป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว จะเข้าร่วมการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิง มีกำหนดหารือและรับประทานอาหารค่ำร่วมกันในวันเสาร์นี้ โดยปธน.ทรัมป์จะเน้นเจรจากับปธน.สี จิ้นผิงในประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา, กรรมสิทธิ์ของบริษัทสหรัฐในจีน และการตั้งกำแพงการค้าทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับภาษี

นายนาวาร์โรนับเป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าที่มีจุดยืนแข็งกร้าวต่อจีน โดยเขาเคยกล่าวในช่วงต้นเดือนนี้ว่า การทำข้อตกลงการค้ากับจีน จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของปธน.ทรัมป์ ไม่ใช่เงื่อนไขของตลาดวอลล์สตรีท

การมีนายนาวาร์โรเข้าร่วมการประชุมพร้อมกับปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ได้ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าอาจทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในการเจรจาดังกล่าว

เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นายนาวาร์โรจะไม่เข้าร่วมการประชุมกับปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงนอกรอบการประชุม G20


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ