อิหร่านประกาศเป็นมหาอำนาจด้านขีปนาวุธระดับโลก แม้เผชิญการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Monday December 3, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอามีร์ ฮาตามี รัฐมนตรีกลาโหมของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านขีปนาวุธระดับโลกแล้ว แม้จะต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงจากชาติตะวันตกตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา

"อิหร่านเป็นหนึ่งในมหาอำนาจโลกในการพัฒนาขีปนาวุธ, เรดาร์, ยานเกราะและอากาศยานไร้คนขับ" นายฮาตามีกล่าว

รมว.อิหร่านยังกล่าวด้วยว่า อิหร่านประสบความสำเร็จอย่างสูงในการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ และกระทรวงกลาโหมของอิหร่านเป็นองค์กรที่พึ่งพาตัวเองได้ ในอุตสาหกรรมสำหรับการป้องกันประเทศ แม้จะต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดจากชาติมหาอำนาจในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกลาโหมอิหร่านมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐกล่าวว่า "การทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางที่สามารถรองรับหัวรบจำนวนมากของอิหร่านนั้น ถือเป็นการละเมิดมติข้อที่ 2231 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ขณะที่ในเวลาต่อมา นายบาห์รัม คาเซมี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวของสหรัฐว่า "ไร้สาระ" และระบุว่า "โครงการพัฒนาขีปนาวุธของอิหร่านมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันและได้รับการออกแบบบนพื้นฐานความต้องการของประเทศ"

"ไม่มีมติข้อใดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่สั่งห้ามอิหร่านดำเนินการโครงการพัฒนาขีปนาวุธหรือการทดสอบขีปนาวุธ" นายคาเซมีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ