รัสเซียเผย "ปูติน-เออร์โดกัน" เห็นพ้องจัดตั้งเขตปลอดทหารในซีเรีย

ข่าวการเมือง Monday December 3, 2018 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีรัสเซียและตุรกีเห็นพ้องที่จะดำเนินการตามข้อตกลงว่าด้วยเขตปลอดทหารในเมืองอิดลิบ ของซีเรีย

กระทรวงต่างประเทศรัฐเซียระบุ นายลาฟรอฟกล่าวในระหว่างการประชุมที่ประเทศอาร์เจนตินาว่า ผู้นำรัสเซียและตุรกีเห็นพ้องที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงในการจัดตั้งเขตปลอดทหาร รวมถึงใช้มาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มหัวรุนแรงทำลาย "ข้อตกลงอันสำคัญ" ที่ได้รับการเห็นชอบจากทุกฝ่าย

นายลาฟรอฟกล่าวเสริมว่า แม้จะมีการจัดการจากฝ่ายตุรกีอย่างต่อเนื่อง แต่กลุ่มคนหัวรุนแรงยังไม่ปฎิบัติตามข้อเรียกร้องในการออกจากเขตปลอดทหาร ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 20 กิโลเมตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เข้าพบกับนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ในการประชุมสุดยอด G20 ที่จัดขึ้นที่ประเทศอาร์เจนตินา พร้อมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีและประเด็นต่างๆในหัวข้อระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

เมื่อเดือนกันยาที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมทวิภาคี ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณเมืองโซชิ ของรัสเซีย ทั้งสองประเทศตกลงเห็นพ้องที่จะตัดตั้งเขตปลอดทหารในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มผู้ประท้วงในซีเรีย โดยได้มีการผลักดันให้กลุ่มผู้กบฎอพยพจากพื้นที่

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว รัสเซียและตุรกีตัดสินใจที่จะดำเนินการลาดตระเวนร่วมกันในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้การสู้รบเกิดขึ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ