สื่อจีนเผยการยุติสงครามการค้าอย่างยั่งยืนขึ้นอยู่กับความซื่อสัตย์ของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday December 3, 2018 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ของจีนรายงานว่า ข้อตกลงระงับข้อพิพาทการค้าชั่วคราวที่เห็นพ้องระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น อาจช่วยแก้ปัญหาความคิดเห็นที่แตกต่างได้ แต่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศอย่างยั่งยืนนั้น จะขึ้นอยู่กับความซื่อสัตย์ของสหรัฐ

ในระหว่างเจรจานอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงนั้น ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดระยะเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกไป 90 วัน จากกำหนดเวลาเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกันต่อไป

ขณะที่จีนได้รับปากที่จะสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐ ทั้งผลิตภัณฑ์จากภาคการเกษตร, พลังงาน, สินค้าอุตสาหกรรม และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

รายงานระบุว่า ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะเริ่มการหารือเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหาความวิตกกังวล รวมถึง การป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา, มาตรการกีดกันทางการค้าและการโจรกรรมทางไซเบอร์ร่วมกัน

อย่างไรก็ดี บทความในหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ระบุว่า ในขณะที่ "ฉันทามติใหม่" ถือเป็นพัฒนาการที่น่ายินดีและทำให้ทั้งสองฝ่ายมีโอกาสในการแก้ไขปัญหาความแตกต่างนั้น แต่ทั้งจีนและสหรัฐต่างก็ไม่มี "คฑาวิเศษ" ที่จะช่วยทำให้ความขุ่นข้องหมองใจระหว่างกันหายไปได้ในทันที นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า "เมื่อพิจารณาถึงความซับซ้อนของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแล้ว จะเห็นได้ว่าประชาคมโลกยังคงจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"

บทบรรณาธิการหนังสือพิม์ไชน่า เดลีระบุว่า ฉันทามติใหม่แสดงให้เห็นว่า ตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายมีความจริงใจต่อกัน ก็ย่อมมีทางออกเสมอ นอกจากนี้ ไชน่า เดลียังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการมาตรการที่จำเป็น เพื่อแก้ปัญหาความวิตกกังวล ตลอดจนปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด แม้ว่าหนทางยังอีกยาวไกลก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ