รมว.ตปท.สหรัฐเล็งกดดันงบกลาโหมฯ, หารือรัสเซียระหว่างประชุม NATO

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2018 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะกดดันชาติพันธมิตร เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายงบประมาณกลาโหมของประเทศ และหารือกับรัสเซียระหว่างเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือ NATO ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลล์ของเบลเยียม ระหว่างวันที่ 3 - 5 ธันวาคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐอเมริกาจะเดินหน้ากดดันชาติสมาชิกให้ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วม ด้วยการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมของประเทศให้เท่ากับ 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP และงบประมาณกลาโหมที่ลงทุนในอาวุธยุทโธปกรณ์หลัก 20%

ที่ผ่านมา สหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ชาติสมาชิกในยุโรปที่ประสบกับความล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อตกลงเรื่องการจัดสรรงบประมาณด้านการทหารให้อยู่ในระดับ 2% ซึ่งระบุไว้ในสัญญาของ NATO

ปัจจุบัน ในบรรดาประเทศสมาชิกของ NATO จำนวน 29 ประเทศ มีเพียง 5 ประเทศเท่านั้นที่สามารถบรรลุเป้าหมายงบประมาณดังกล่าวได้ในปีนี้ ได้แก่ เอสโตเนีย, กรีซ, ลัตเวีย, สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ในการประชุมครั้งนี้ ประเทศสมาชิก NATO ยังจะทบทวนรายงานเกี่ยวกับประเด็นในมิติทางตอนใต้ของกลุ่ม และติดตามความคืบหน้าของแผนการต่อต้านภัยก่อการร้ายประจำปี 2560 ด้วยการให้ความสำคัญกับการแบ่งปันข้อมูลด้านข่าวกรองร่วมกันอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ