ศาลยุโรปเตรียมแถลงคำวินิจฉัยครั้งประวัติศาสตร์จันทร์หน้ากรณีอังกฤษยกเลิก Brexit

ข่าวการเมือง Thursday December 6, 2018 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลยุติธรรมยุโรป (ECJ) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของสหภาพยุโรป (EU) ระบุในวันนี้ว่า ECJ จะทำการแถลงคำวินิจฉัยครั้งประวัติศาสตร์ในประเด็นที่ว่า อังกฤษสามารถดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการยกเลิกกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก EU ได้หรือไม่

ทั้งนี้ ECJ จะทำการแถลงดังกล่าวในวันที่ 10 ธ.ค.เวลา 09.00 น.ตามเวลาในลักเซมเบิร์ก หรือ 15.00 น.ตามเวลาไทย

ก่อนหน้านี้ นักการเมืองของสก็อตแลนด์เป็นผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ ECJ โดยหวังว่าคำวินิจฉัยของ ECJ จะช่วยปูทางให้มีการจัดการลงประชามติเกี่ยวกับ Brexit อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ผู้ลงคะแนนมีทางเลือกในการตัดสินใจอยู่กับ EU ต่อไป

คำแถลงของ ECJ ในวันที่ 10 ธ.ค.จะเป็นที่ถูกจับตามองจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับ EU ต่อไป และฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ขณะที่รัฐสภาอังกฤษกำลังดำเนินการอภิปรายต่อข้อเสนอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับ EU ก่อนที่รัฐสภาจะลงมติต่อข้อตกลง Brexit ในวันที่ 11 ธ.ค.

นายมานูเอล แคมโปส ซานเชส-บอร์โดนา ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของ ECJ กล่าวว่า อังกฤษควรได้รับอนุญาตให้สามารถดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการยกเลิกกระบวนการ Brexit

ที่ผ่านมา ECJ มักมีคำวินิจฉัยสอดคล้องกับคำแนะนำของที่ปรึกษา

นอกจากนี้ นายซานเชส-บอร์โดนาเสนอให้ ECJ ประกาศว่า มาตรา 50 อนุญาตให้ประเทศสมาชิก EU สามารถประกาศยกเลิกแต่เพียงฝ่ายเดียวเกี่ยวกับความตั้งใจในการถอนตัวออกจาก EU ซึ่งในกรณีของอังกฤษนั้น รัฐบาลอังกฤษสามารถแจ้งต่อ EU เกี่ยวกับการยกเลิก Brexit ก่อนวันที่ 29 มี.ค.62 ซึ่งจะเป็นวันที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ